สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศได้จัดทำเกณฑ์ประกันคุณภาพการศึกษาภายในตามเกณฑ์ระดับสำนัก สถาบัน ตามองค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ และสำนักได้จัดทำเกณฑ์ ดังนี้รายละเอียดองค์ประกอบ ตัวบ่งชี้ และเกณฑ์การประเมินคุณภาพภายในของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 การบริหารของสำนัก/สถาบัน เพื่อกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ
ชนิดตัวบ่งชี้ กระบวนการ
วงรอบการนับข้อมูล ปีงบประมาณ
คำอธิบายตัวบ่งชี้ สำนัก/สถาบัน มีพันธกิจหลักที่สำคัญในการส่งเสริม สนับสนุนให้คณะสามารถดำเนินการตามพันธกิจหลักได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น สำนัก/สถาบัน ต้องมีแผนเพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนาและการดำเนินงานของสำนัก/สถาบัน ให้สอดคล้องกับเป้าหมายของสถาบัน ตลอดจนมีการบริหารทั้งด้านบุคลากร การเงิน ความเสี่ยงและการประกันคุณภาพการศึกษา เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามพันธกิจหลักให้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนด
ที่เกิดจากภายนอกหรือปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ที่ส่งผลต่อการดำเนินงานตามพันธกิจของหน่วยงาน
ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 ร้อยละความสำเร็จของการดำเนินโครงการตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
ชนิดตัวบ่งชี้ ผลผลิต
วงรอบการนับข้อมูล ปีงบประมาณ
คำอธิบายตัวบ่งชี้ หน่วยงานสนับสนุนมีการดำเนินงานตามแผนการดำเนินการโครงการเพื่อบรรลุประสิทธิผลและประสิทธิภาพตามวัตถุประสงค์ของโครงการที่กำหนด
เกณฑ์การประเมิน โดยการแปลงค่าร้อยละความสำเร็จของการดำเนินโครงการตามวัตถุประสงค์ของโครงการเป็นคะแนนระหว่าง 0 – 5 และกำหนดให้คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 100
ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 ระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการต่อการให้บริการของหน่วยงาน
ชนิดตัวบ่งชี้ ผลผลิต
วงรอบการนับข้อมูล ปีการศึกษา
คำอธิบายตัวบ่งชี้ ในการดำเนินงานตามพันธกิจหลักและจุดเน้นของหน่วยงานสนับสนุน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการของหน่วยงาน โดยเริ่มตั้งแต่ปัจจัยนำเข้าที่ได้มาตรฐาน มีกระบวนการบริหารจัดการที่มีส่วนร่วมและความร่วมมือจากทุกฝ่ายและผลลัพธ์ คือ ระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการ ซึ่งสามารถสะท้อนถึงคุณภาพของผลการดำเนินงานของหน่วยงาน การสำรวจความพึงพอใจของผู้รับบริการอาจจะพิจารณาให้ครอบคลุมในประเด็นหลัก ดังนี้
ตัวบ่งชี้ที่ สวท.2.1 การพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศของห้องสมุด
ชนิดตัวบ่งชี้ กระบวนการ
วงรอบการนับข้อมูล ปีงบประมาณ
คำอธิบายตัวบ่งชี้
การพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศเกิดจากการคัดเลือกและจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ อย่างเพียงพอทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ รวมทั้งการจัดการทรัพยากรสารสนเทศ ได้แก่ การวิเคราะห์หมวดหมู่ การลงรายการ การจัดเตรียมความพร้อมด้านทรัพยากรสารสนเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกในการค้นหาและเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศที่ห้องสมุดให้บริการ
ทรัพยากรสารสนเทศ หมายถึง สื่อสิ่งพิมพ์ (หนังสือ วารสาร นิตยสาร) สื่อโสตทัศน์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อการเรียนรู้ทุกประเภท
ครอบคลุม หมายถึง มีส่วนเกี่ยวข้องถึง รวมถึง รวมอยู่ด้วย
ตัวบ่งชี้ที่ สวท 2.2 การบริหารทรัพยากรสารสนเทศห้องสมุดให้เกิดประโยชน์
ชนิดตัวบ่งชี้ กระบวนการ
วงรอบการนับข้อมูล ปีงบประมาณ
คำอธิบายตัวบ่งชี้
การบริหารทรัพยากรสารสนเทศสู่ผู้ใช้บริการเป็นกิจกรรมหลักของห้องสมุด เพื่อเพิ่มปริมาณการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรสารสนเทศทั้งภายในและภายนอกห้องสมุด รวมทั้งการพัฒนาให้ผู้ใช้บริการมีความรู้และทักษะในการแสวงหาและการใช้ทรัพยากรสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ และพัฒนาตนเอง ตอบสนองต่อความต้องการและความพึงพอใจของผู้ใช้บริการอย่างมีคุณภาพ
ตัวบ่งชี้ที่ สวท.2.3 ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารและการตัดสินใจ
ชนิดตัวบ่งชี้ กระบวนการ
วงรอบการนับข้อมูล ปีงบประมาณ
คำอธิบายตัวบ่งชี้
สถาบันควรมีการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารและการตัดสินใจที่สอดรับกับนโยบายและการวางแผนระดับสถาบัน เพื่อให้เป็นระบบที่สมบูรณ์สามารถเชื่อมโยงกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภายในและภายนอก เป็นระบบที่ใช้งานได้ทั้งเพื่อการบริหาร การวางแผน และการตัดสินใจของผู้บริหารทุกระดับ เพื่อการปฏิบัติงานตามภารกิจทุกด้านของบุคลากร เพื่อการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินการดำเนินงาน ตลอดจนเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาสถาบัน ทั้งนี้ ระบบดังกล่าวต้องมีความสะดวกในการใช้งานโดยประเมินจากความพึงพอใจของผู้ใช้